หลังจากติดตั้ง SSL เรียบร้อยพอเที่ยงคืน Apache หยุดการทำงานดื้อๆซะงั้น ก็เลยจัดการ Restart Apache ใหม่ก็ใช้ได้ แต่ทำไม อยู่ถึงหยุดการทำงานเองได้แล้วพรุ่งนี้มันจะหยุดอีกมั้ยหนอ? เลยไปหาข้อมูลใน Google และเว็บต่างๆเลยทราบถึงสาเหตุว่า เจ้า DirectAdmin มันจะทำการ restart apache ตอนประมาณเที่ยงคืน 10 นาที ทุกวัน เพื่อคำนวน bandwidth ของแต่ละเว็บ และเก็บไว้แสดงให้ดูใน DirectAdmin อีกที ทีนี้ปัญหาคือตอน create key ssl ผม gen ด้วย -des3 เลยสร้าง passphase เพื่อตั้งรหัสผ่านด้วย ทีนี้เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนเจ้า DirectAdmin ก็  restart apache ตามหน้าที่ในระบบของมัน แต่ดันติดให้ต้องใส่ passphase ทุกครั้งก็เลยทำให้ DirectAdmin นั้นไม่สามารถ start apache ขึ้นมาได้ มาดูวิธีการแก้ไขปัญหานี้กันตามด้านล่างนี้ครับ

วิธีแก้ไขมี 2 วิธีคือ
1. ใส่ passphase เข้าไปใน config httpd (ลองไปดูใน /etc/httpd/conf/extra/httpd-ssl.conf)
2. สร้าง key/csr ใหม่แบบไม่ใส่ -des3 แล้วเอาไป reissue cer มาใหม่ (ปกติไม่เสียเงิน)

แต่ผมใช้วิธีแรกครับเพราะสามารถทำเองได้เลยไม่ต้องเสียเวลารอ certificate ใหม่ และได้ผลซะด้วย วิธีการคือ เข้าไปแก้ไขในไฟล์ httpd-ssl.conf แก้ให้มันอ่าน passphase ที่ไฟล์ที่เราเก็บรหัสผ่าน passphase โดยตรง ให้หาบรรทัด SSLPassPhraseDialog builtin ให้ comment ไว้ก่อน และเพิ่ม SSLPassPhraseDialog exec:/usr/bin/passphrase-file ไว้ด้านล่างครับจะได้ดูง่ายเป็นระเบียบ ตัวอย่างด้านล่าง

#SSLPassPhraseDialog  builtin
SSLPassPhraseDialog exec:/usr/bin/passphrase-file

จากนั้นให้สร้างไฟล์ชื่อ passphrase-file ไว้ในพาธที่เราระบุที่ SSLPassPhraseDialog ตามด้านบน โดยใส่คำสั่งตามตัวอย่างด้านล่างนี้ครับ

#!/bin/sh
echo "รหัสผ่าน passphrase ของคุณ"

และก็ restart apache อีกครั้ง

service httpd restart

เพื่อความชัวร์ลองเข้าไปที่ DirectAdmin เข้าไปที่ Administrator menu คลิกลิงค์ “System / Services Info” และมองหา Restart Apache คลิกทดสอบดูตรงๆอีกที ดูรูปตัวอย่างตามด้านล่างครับ

restart-apache

ทีนี้ต่อไปเมื่อ DirectAdmin ทำการ restart apache อัตโนมัติก็จะไม่เกิดปัญหา Apache หยุดการทำงานแล้วครับ ก็หวังว่าบทความเล็กนี้คงมีประโยชน์กันนะครับ เชื่อว่าคงมีตอนเจอปัญหาล่ะ อิอิ

อ้างอิง : http://www.thaihosttalk.com/archive/index.php/t-72456.html

อ้างอิง : http://unix.stackexchange.com/questions/15506/run-ubuntu-10-04-lts-with-apache2-ssl-with-passphrase

รูปประกอบ : http://admin.site-helper.com/sinfo.html